lâu lâu lục lại topic này 1 chút .
em thấy Behringer có cái DEQ2496 là loại digital processor , trong đó cũng bao gồm 1 menu feedback destroyer (FBD)
Thiết bị này có thể điều khiển rất trực quan, vì mình có thể quan sát được các filter đang hoạt động ra làm sao...
Em xin trao đổi 1 số kinh nghiệm khi sử dụng thiết bị :
Vấn đề phát sinh feedback khi trình diễn live cũng giống như ta phải sống chung với lũ vậy . Tuy nhiên để chống feedback hiệu quả thì cần rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng , và trang thiết bị hỗ trợ .
đặc điểm dễ nhận thấy trên FBD là các filter bắt các tần số FB với độ nhạy khác nhau. Nếu ta sử dụng filter dạng Automatic thì các filter này thay đổi tần số Fb liên tục , nhất là ở dài trầm và trung trầm , khoảng từ 150Hz đến 630Hz . Chỉ cần 1 tiếng bass rền là các filter có thể cắt ngay rồi , mặc dù thực tế ta chưa nghe thấy tiếng ù , um ở loa . Trong khi các tiếng hú i i ở dải 2,5KHz đến 4KHz nghe rõ ở loa thì các filter lại chưa bắt được . Đó là 1 đặc điểm về độ nhạy khác nhau ở các dải tần số khác nhau, phải hết sức lưu ý .
Thứ nữa là ta phải đặt được ngưỡng (threshold) chuẩn cho các filter FBD hoạt động . Trên 1 sơ đồ khối gồm các thiết bị cơ bản : mixer-FBD-amply, ta phải đặt ngưỡng sao cho khi bắt đầu có tiếng hú ở loa là FBD đã phải hoạt động rồi .
Hình dung : trường hợp 1 ta giảm âm lượng trên amply , tăng gain trên mixer , thì khi chớm có FB , FBD sẽ hoạt động ngay . Trường hợp 2: ta tăng gain trên amply , giảm gain trên mixer ,sao cho công suất phát ra loa tương đương với trường hợp 1, thì khi kể cả có tiếng hú rõ ràng ở loa , FBD vẫn chưa đến ngưỡng hoạt động

, nên không có tác dụng . Cho nên việc cân chuẩn cac mức âm lượng trên các thiết bị nối tiếp nhau là vô cùng quan trọng .
Thực tế sẽ xảy ra là khi setup không chuẩn , FBD sẽ tự động cắt hết âm thanh , làm cho tiếng bị tối , bí, mỏng , giảm độ động, hoặc có FBD mà vẫn hú rít ầm ầm . Nên nhớ rằng đáp tuyến tần số tổng thể của cả bộ âm thanh như hình răng cưa với cực nhiều điểm nhọn , lồi lõm ... Bộ âm thanh càng chuẩn thì đáp tuyến này càng bằng phẳng , thì sẽ hạn chế được FB.
FBD sẽ cắt các dải tần số có độ rộng , độ sâu khác nhau tuỳ thuộc vào trạng thái bị cộng hưởng và loại filter (automatic hay singleshot) .Nếu tần số cộng hưởng nghiêm trọng thì filter sẽ cắt rộng hơn và sâu hơn . Với Behringer DEQ2496 thì bước cắt là -6dB , băndwith nhỏ nhất là 1/10 octave (các thiết bị chuyên cắt FB có thể có băndwith hẹp đến 1/80 octave) . Nhưng vấn đề là ở chỗ , các filter chỉ có giới hạn , đa số đến 24 filter là cùng, mà tần số FB có thể xảy ra ở toàn bộ dải tần , thậm chí ở khoảng cách rất hẹp . VD : filter cắt ở 4000Hz , filter 2 cắt ở 4100Hz , trong khi máy lại báo có FB ở 4250Hz .... ta thử hình dung nếu cắt bằng EQ analog 31 band , mà lại không biết chính xác hú rít ở dải nào thì lắm lúc phải cắt cả chục cần EQ mới tạm ổn

, hoặc bí quá thì giảm master fader ...
Còn nhiều vấn đề lắm , e xin trình bày sau