Bây giờ cứ coi như thiết bị như em nói là tạm ổn, có gì tính sau.
Trước hết em phải xác định được mức ngưỡng của tín hiệu feedback (danh từ chuyên môn gọi là head-room). Ngưỡng này bắt đầu khi micro nghe được AT do chính nó thu được và phát ra. Quá mức này, AT sẽ bị khuyếch đại hồi tiếp liên tục (loop feedback) sinh ra tiếng hú. Khi phát nhạc, không có hồi tiếp (ipod đâu nghe được tiếng của nó) thì không bao giờ xảy ra. Chống tiếng hú là làm sao nâng được mức tín hiệu lên cho đạt âm lượng nghe được mà AT không bị hồi tiếp.
Thao tác: Chọn 1 mic tốt nhất em đang có (nên dùng loại dynamic, mic hội thảo hay dùng loại cổ ngỗng là condenser rất nhạy lại không có lỗ thoát hơi nên dễ bị hú hơn), đặt mic có định ở chỗ thường dùng nhất (bục giảng chẳng hạn). Nâng volume mic lên cho đến khi ở loa bắt đầu có tiếng hú thật nhỏ có thể chấp nhận nghe được (đừng lớn quá, có thể hư loa). Sau đó tìm cách sao cho tiếng hú này bớt giảm đi hoặc triệt tiêu hẳn, bằng nhiều cách:
-Nghe tiếng hú ở giải tần nào (treble, midle, bass) thì giảm tone ở giải đó xuống.
-Dời chỗ, xoay hướng mic.
-Xoay hướng loa sao cho nó không quay về hướng mic, nên quay về phía sau hội trường đối ngược với hướng mic. Loa ở cuối hội trường ở xa quá thì có thể quay ngang xéo 45 độ cũng được. (Người nghe không cần nghe trực tiếp hướng loa, chỉ cần nghe tiếng vọng là đủ).
-V.v….
Cứ mỗi thao tác, nếu tiếng hú giảm hay mất hẳn, em lại nâng volume lên cho nó lại có tiếng hú nhỏ như trước, rồi lại sang thao tác khác, cũng như vậy.
Sau khi đã làm hết tất cả các thao tác trên, em đã định được mức ngưỡng cho micro chuẩn rồi đó. Tắt mic 1 này đi, sang những mic khác tuần tự, nếu model giống mic 1 thì set tone giống như mic 1, nếu khác thì phải set tone lại cho phù hợp với từng loại mic. Volume thì có thể phải nhỏ hơn hoặc bằng mic 1 vì vị trí của mic 1 này là tối ưu nhất rồi. Nên nhớ, mỗi lần chỉ lên volume cho 1 mic thôi nhé, lên 1 lúc nhiều mic, nó hú tá lả không biết đường đâu mà vặn. Nhớ mức volume được lên tối đa (cũng là mức ngưỡng, head-room) của từng loại mic, nếu cần có thể đánh dấu bằng bút dạ trên từng núm volume. (Điều căn bản là ít nhất 1 mic cũng nghe được tốt, không thì sang bước 2).
Khi hội thảo, diễn giả nào phát biểu, em chỉ cần vặn volume tới mức ngưỡng đó là được, nếu có thêm hai hoặc nhiều mic thì phải nhanh tay vặn lên, nhưng không bao giờ được tới bằng mức ngưỡng này vì càng nhiều mic mức ngưỡng này càng thấp đi, mic nào không có người nói thì phải tắt hẳn, làm thường xuyên sẽ có nhiều kinh nghiệm.
Trên đây là bước đầu, tư vấn về cách xử dụng thôi (cũng chưa nói được hết ý), em cứ thử làm theo, nếu được thì quá tốt, còn không thì sang bước 2, tấn công về thiết bị AT của em.
Em đánh giá bài tư vấn này của anh được mấy chầu ăn sáng + càphê (anh nghĩ là 3) ?